Thứ Năm, 26 tháng 4, 2018

Trồng răng bằng phương pháp implant có đau không ?

Cắm implant có đau không? Ca giải phẫu cấy trụ Implant mất bao lâu? Sau bao lâu thì lành thương ? Và điều gì giúp một ca Implant diễn ra nhẹ nhàng, an toàn tuyệt đối? Thạc sĩ - Bác sĩ Thân Trọng Nguyên (hiệp hội Implant quốc tế ICOI, Một trong số ít bác sĩ đã cấy thành công hơn 2000 ca Implant tại Việt Nam – bác sĩ trực tiếp cấy Implant tại Peace Dentistry) sẽ trả lời các vấn đề này.
 

 

Chích thuốc tê ở vùng cấy trụ implant tại Peace Dentistry


trồng răng implant có đau không ?

Thạc sĩ - Bác sĩ Thân Trọng Nguyên: Cấy ghép implant có quy mô là một ca cấy ghép trụ Implant vào xương hàm, bác sĩ sẽ tiến hành mở nướu, sử dụng máy cắm Implant cấy trụ Implant trực tiếp vào xương hàm, đóng vết thương. Và trước khi cấy Implant, bệnh nhân sẽ được gây tê vùng lân cận vị trí cấy ghép trụ implant và ngoài má. Liều lượng và thời gian gây tê bác sĩ sẽ tính toán trong từng trường hợp cụ thể. Do đo, người được cấy ghép sẽ không có cảm giác đau lúc bác sĩ thực hiện quá trình cấy ghép implant.

Sau lúc cấy ghép trụ Implant xong có đau và sưng không? Ăn uống và sinh hoạt thế nào?

Sau lúc cấy ghép, người bệnh được kê đơn thuốc kháng sinh, chống viêm và giảm đau trong vài ngày, tuy nhiên, có thể chúng ta vẫn có cảm giác tương đối ê nhức một chút nhưng không đáng kể, và người bệnh vẫn có thể sinh hoạt, ăn uống và làm việc bình thường. Bác sĩ sẽ căn dặn bạn kỹ càng một số việc nên tránh và phương pháp ăn nhai như thế nào là tốt nhất. Thực tế tại Nha Khoa Peace, rất nhiều khách hàng, đặc biệt là chị em nữ giới và người lớn tuổi cũng tỏ ra tương đối lo lắng và sợ đau khi cấy ghép răng implant nhưng đến lúc làm xong thì họ lại bất ngờ vì tất cả mọi việc lại nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn họ nghĩ rất nhiều. Chắc chắn với 1 bác sĩ trồng răng implant, thì câu “Ủa! xong rồi hả bác sĩ?” chắc chắn là nghe rất nhiều.

Ca cấy ghép răng implant diễn ra trong bao lâu?

BS Nguyên: Thông thường, với 1 bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm thì để cấy một trụ Implant sẽ mất khoảng 15 phút, bao gồm cả việc gây tê. Dĩ nhiên, là bác sĩ phải thực hiện nó với thiết bị, đặc biệt là máy cắm Implant hiện đại và đạt chuẩn. Ví dụ, giả dụ bạn cấy 4 trụ Implant thì tổng thời gian từ việc: chính tê, mở nướu, cấy trụ, đóng vết thương sẽ mất khoảng 50 – 60 phút tùy trường hợp.

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh BS Nguyên đang thực hiện cấy 6 trụ Implant cho một khách hàng mất răng lâu năm, trên 60 tuổi tại Peace Dentistry với tổng thời gian hoàn thành trong 90 phút


Sau khi hoàn tất cấy ghép trụ Implant bao lâu thì lành vết thương?

Thạc sĩ - Bác sĩ Thân Trọng Nguyên: sau khoảng 7 – 8 ngày thì vết thương cấy ghép Implant sẽ lành, bình thường bạn sẽ được tái khám và cắt chỉ sau 7 ngày kể từ lúc cấy ghép trụ Implant.

Có nguy cơ viêm nhiễm hay chảy máu sau trồng răng implant hay không?

Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyên: Nếu bác sĩ thực hiện đúng chỉ định, đúng kỹ thuật, đúng quy trình thì sẽ không có hiện tượng này. Bản thân tôi thì chưa từng thấy có trường hợp nào bị những hiện tượng này. Tuy nhiên, bác sĩ nên thực hiện đúng chỉ định, đúng kỹ thuật, quy trình chặt chẽ (chụp phim CT để thấy rõ cấu trúc xương hàm, xét nghiệm máu để loại trừ những trường hợp chống chỉ định cấy Implant hay chỉ định cấy Implant theo phác đồ phù hợp, cấy trụ, đóng vết thương…), từng khâu buộc phải được làm cẩn thận, tỉ mỉ. Không nói riêng cấy ghép implant, mà đã là lĩnh vực y tế thì tuyệt đối không có chỗ cho sai lầm hay sự chủ quan dù đó là nhỏ nhất.

Tham khảo thêm: trồng răng giả nguyên hàm all on 4

Làm sao để đảm bảo một ca cấy ghép răng implant an toàn, hiệu quả cao mà diễn ra nhẹ nhàng và nhanh chóng hồi phục ?

Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyên: Để 1 ca cắm implant an toàn tuyệt đối và hiệu quả cao bắt buộc phải đảm bảo 4 yếu tố sau:

1. Bác sĩ bắt buộc phải là người được tập huấn chuyên sâu, có chứng chỉ cấy ghép implant và có kinh nghiệm

– Bác sĩ chỉ có thể được phép thực hiện cấy ghép implant nha khoa khi bác sĩ đấy đã qua những khóa đào tạo chuyên sâu và được cấp chứng chỉ cấy ghép Implant. Vì vậy, để đảm bảo thì quý khách cần phải tìm hiểu xem bác sĩ sẽ trồng răng implant cho mình có được cấp chứng chỉ này hay không?

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh thực tế và phim chụp một ca trước và sau cấy Implant theo phương pháp All on 4 tại Peace dentistry


– Kinh nghiệm cấy ghép răng implant của bác sĩ là cực kỳ quan trọng vì: người được cấy implant là rất đa dạng: mất 1 răng, mất nhiều răng, mất răng lâu năm, tuổi cao, bà con Việt Kiều chỉ về nước ngắn ngày… Vì vậy, Bác sĩ phải đủ kinh nghiệm để chọn giải pháp cấy implant như thế nào là tối ưu nhất: cần cấy bao nhiêu trụ Implant, nên cấy loại trụ implant nào, cấy như thế nào để thẩm mỹ cao, sức nhai khỏe mà tiết kiệm chi phí…

Ví dụ:

Đây là 1 trường hợp mất răng lâu năm, còn một số răng nhưng đã yếu, tiêu xương hàm hơi nhiều, tụt nướu, khách hàng là người cao tuổi và huyết áp khá cao, sức khỏe không tốt…. Bác sĩ chỉ định thực hiện Implant All on 4 Implant (cấy 4 trụ Implant/1 hàm) và phục hình hàm tháo lắp cố định trên Implant.

Kết quả: ăn nhai tốt và đảm bảo dùng trọn đời, thẩm mỹ cao, hàm nhẹ và thoải mái, đồng thời tiết kiệm chi phí. Qua đây để thấy kinh nghiệm của bác sĩ quyết định vô cùng lớn đến hiệu quả về mặt điều trị và chi phí.

2. Trang thiết bị phải đầy đủ, hiện đại và đáp ứng tốt yêu cầu trồng răng implant
Nha khoa thực hiện cấy implant tối thiểu phải có các trang thiết bị sau: Máy chụp phim CT, Máy chụp phim Pano – Cefa, ghế nha tiên tiến tích hợp các trang bị hỗ trợ cấy Implant, máy cắm Implant, hệ thống xét nghiệm máu, khám sức khỏe tổng quát, hệ thống khử trùng khép kín. Các trang bị này thì sẽ hỗ trợ tối đa cho bác sĩ nhằm bảo đảm được tính an toàn tuyệt đối cũng như hiệu quả cao khi cắm implant.

3. Vật liệu Implant nha khoa phải có tiêu chuẩn lưu hành quốc tế

Hiện nay, những dòng trụ Implant được dùng phổ biến có thể nhắc đến: Implant Straumaan (Thụy sĩ – số một thế giới), Implant Neodent (Thụy sĩ – số 2 thế giới), Dentium (USA), Dentium Super Line (Hàn Quốc), Tekka (Pháp)…

4. Quy trình cắm ghép implant buộc phải được thực hiện đúng trong từng khâu

Bác sĩ không thể bỏ qua bất kỳ bước nào trong quy trình trồng răng implant hay có sự chủ quan dù là nhỏ nhất lúc cấy Implant cho khách hàng. Chẳng hạn, việc chụp phim CT sẽ giúp bác sĩ thấy rõ cấu trúc xương hàm, mật độ xương, số lượng xương hàm, các vùng lân cận từ đó bác sĩ sẽ biết cấy implant như thế nào là hiệu quả nhất, hoặc việc xét nghiệm máu hoặc khám sức khỏe sẽ giúp phát hiện những bất thường hoặc các bệnh: tiểu đường, tim mạch, huyết áp… và tiến hành cấy ghép implant.

 

 

 

 

 

 

Quy trình hoàn thành 100% một ca trồng răng implant theo đúng chuẩn quốc tế tại Peace Dentistry

 

 


Lời khuyên nào cho người cấy ghép Implant đặc biệt là người tâm lý yếu, sợ đau?

Bác sĩ Nguyên: Trồng răng implant là 1 lựa chọn cực kỳ ưu việt, có thể nói là rất hợp lý nhưng các bạn tuyệt đối nên đến nha khoa hcm, với bác sĩ chuyên nghiệp chuyên về Implant, với trang thiết bị phải đầy đủ và hiện đại, thông tin nguyên liệu nha khoa minh bạch, rõ ràng. Còn việc bạn bị tâm lý yếu, sợ đau thì bạn nên hoàn toàn yên tâm, ca tiểu phẫu cấy implant được thực hiện với bác sĩ giỏi, trang thiết bị cấy Implant hiện đại… sẽ diễn ra nhanh và nhẹ nhàng hơn bạn tưởng rất nhiều.

 

 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét